VIKOA VYA MAANA
Dirk (2010), anasema
kuwa vikoa vya maana ni jozi za maneno yenye maana zinazohusiana ambazo
maana zake zinategemeana na kwa pamoja zinatoa dhana ya kimuundo yenye uhalisia
ndani yake. Hii humaanisha kwamba, maana ya haiponimu zinazotokana na kikoa kimoja
hujumuishwa katika maana pana au jumuishi moja.
Wikipedia,
wanaeleza kuwa kikoa cha maana ni msamiati wa kiufundi katika taaluma ya isimu
ambao unaeleza kikundi cha maneno yanayohusiana kimaana.
Mahusiano ya maana katika vikoa vya maana huwa na sifa
kuu mbili:
·
kila kikoa kinaweza kuzaa vikoa vingine vidogo vidogo.
Kwa mfano; Matunda.
1. Maembe,
2. Machungwa, na
3. Papai.
·
Hakuna kanuni ya upangaji wa hivyo vikoa. Kwa mfano;
Matunda
1. Papai
2. Maembe, na
3. Machungwa.
Hivyo kikoa cha maana
kinaweza kufasiriwa kuwa ni mahusiano yanayotokana na seti yeyote ile ya msamiati na seti hiyo huwa katika
kundi maalum la kimantiki. Baadhi ya mifano ya vikoa vya maana ni; “Uandishi
wa kubuni” ambapo hujumuisha hadithi fupi, tamthiliya, ushairi na riwaya.
“Michezo”; ambapo hujumuisha; mpira wa miguu, mpira wa kikapu, kuruka kamba, mpira wa pete, mpira wa meza na mpira wa mikono,
na “Nguo” ambapo hujumuisha suruali,
shati, sketi, kanga, gauni, sidiria, na blauzi.
HAIPONIMIA/ HIPONIMIA
Briton (2000) anaeleza kuwa uhiponimia ni
uhusiano wa kiwima ambapo hujumuishwa katika fahiwa na neno jingine. Kwa mfano
fahiwa ya mgomba, mahindi na maharage zimejumuishwa katika mimea.
Matinde (2012) hiponimu ni neno ambalo lina
maana mahususi amabayo hujumuishwa katika maana ya neno ambalo lina maana pana
na uhiponimia ni uhusiano wa kifahiwa uliopo baina ya neno lenye maana mahususi
na neno linguine lenye maana jumuishi.
Kwa mantiki hii tunabaini kuwa Tofauti
kuu kati ya vikoa vya maana na uhiponimia ni kwamba vikoa vya maana
hujumuisha maneno yenye maana jumuishi wakati uhiponimia huwa na maneno yenye
maana mahususi. Kwa mfano neno (mnyama) ni kikoa cha maana ambacho
hujuisha simba, nyani, chui, nguruwe, pundamilia, tembo na kadhalika wakati
neno (pundamilia) ni hiponimu amabayo huwa na maana mahususi yaani
mnyama mwenye mistari myeupe na myeusi katika ngozi yake.
SIFA NA UMHIMU
WA VIKOA VYA MAANA KATIKA MAWASILIANO
Kwa
kuwa vikoa vya maana hujikita katika muktadha mmoja, huweza kuwa na sifazifuatazo katika mawasiliano;
Huonesha uhusiano wa
maneno yenye sifa sawa au zinazoelekeana kimaana. Vikoa vya maana humsaidia mwanaisimu
kutambua sifa za maana mbalimbali zinazohusiana kimaana. Hii humaanisha kuwa,
huwezi kuweka neno fulani katika kikoa fulani bila kujua sifa zinazotawala neno hilo. Hivyo basi, haiponimu zote zinazotokana
na neno moja pana huwa na sifa ama zinazofanana au zinazo elekeana. Kwa mfano,
lazima ujue neno matunda lina sifa zipi ndipoutaweza kutaja au kuorodhesha matunda yanayojenga kikoa hicho kama vile
ndizi, embe, nanasi,chungwa, na papai.
Hurahisisha mchakato wa
ujifunzaji lugha. Vikoa vya maana husaidia kumuelekeza mtu anayejifunza lugha
fulani mahususi ili kujua vitu mbalimbali vilivyowekwa katika kundi Fulani husika. Kwa mfano, mtu mgeni
wa lugha fulani huweza kujifunza kuwa, dhana ya neno “matunda”,
hurejelea ndizi, maembe, parachichi, zabibu na machungwa. Kwa mantiki hii,
mgeni wa lugha fulani anapotajiwa moja ya
vitu vilivyoorodheshwa hapo juu,
mfano ndizi, maembe au zabibu,
ataelewa kuwa kinacho maanishwa au kinacho rejelewa ni matunda.
Hurahisisha mawasiliano. Katika mawasiliano, matumizi ya
neno moja pana linalo rejelea maana
nyingine ndogondogo husaidia kuokoa muda baina ya wazungumzaji. Kwa mfano, mtu anapokwenda sokoni, badala ya kutaja kitu kimoja
kimoja, huweza kutaja kwa ujumla wake endapo vinahusiana. Mtu akienda
sokoni huweza kuuliza; “una mboga za majani?”. Atajibiwa; “kuna mchicha, chainizi, spinachi, na
matembele”.
Vikoa
vya maana husaidia katika shughuli za utunzi wa leksikografia. Mdee (2010),akimnukuu Wiegand, anaeleza kuwa, leksikografia ni kazi ya kisanaa inayojishughulisha na utunzi wa kamusi. Leksikografia hiyo hujishughulisha na
ukusanyaji wa misamiati mbalimbali yalugha
na ndiyo inayosaidia kutungiwa kamusi.
Kamusi ni kipengele cha kisemantiki kwa kuwa hutoa maneno yenye maana kwa watumiaji wa lugha. Maneno
hayo huweza kutumika kamavikoa vya maneno vyenye maana. Mifano ya kamusi zenye vikoa vya maana
ni kama vile;
·
kamusi ya
wanyama
·
Kamusi ya
mavazi
·
Kamusi ya
tiba ya magonjwa
·
Kamusi za
misuko ya nywele
·
Kamusi za
vyakula
Kikoa kimoja huweza
kusaidia kujua na kufafanua vikoa vidogovidogo vilivyomo ndani ya kikoa kikubwa. Kwa mfano, mtu anapokwenda hotelini na kusema; “naomba
chakula”,ataulizwa,
“unahitaji ugali, ndizi, viazi, au wali?”. Kisemantiki, hii humsaidia mtumiaji
wa lugha kuteua kikoa mahususi kwa ajili ya
matumizi yake kwa wakati huo. Kwa mfano, mtu atasema; “nahitaji ndizi”.
Husaidia kuonesha umbo la wingi ambalo lina
umuhimu kisemantiki hasa katikaupatanisho wa
kisarufi. Kwa mfano, badala ya mtu kusema, “kikoa cha mmea” husema “kikoa cha mimea”, badala ya kusema “kikoa cha ua” atasema “kikoa cha maua”. Vikoa hivyovinapotumika kwenye sentensi huwa “mimea imeota” badala ya kusema “mmea imeota”, “Ualimechanuza”
badala ya kusema “maua limechanuza”.
Vikoa vya maana vina sifa ya kuwa na maana ya kileksimu
na kufanya kikoa kimoja kichanuze zaidi na kuweza kupata maneno mengine yenye
maana kisemantiki. Kwa mfano, kunakikoa cha masomo ya sayansi, baiolojia, fizikia, kemia na
kilimo. Kikoa cha baiolojia kinaweza kufasiliwa
kuwa ni somo la kisayansi linalohusiana na viumbe hai na visivyo hai. Hivyo
tunaona kuwa kikoa cha baiolojia kimechanuza zaidi na kuleta maana ya kikoa
hicho.
MAREJEO
Brinton L. J. (2000). The Structure of Modern English. A Linguistic intro
Illustrated edition. John Benjamini
Publishing company.
Dirk,
G. (2010). Theories of Lexico Semantics. Oxford university Press: New York.
Mdee, J.
S. (2010). Nadharia na Historia ya
Leksikografia. Taasisi ya Uchunguzi wa
Kiswahili: UDSM
Maoni
Chapisha Maoni